How To Unblocked Smart/TNT Sim 2020 - Ripa Tech

AdBlock Detected :(

Selfish people don't care about us, unless they are doing something for us.

MegaFlash XYZ mission is supported by advertising -please consider whitelisting us to ensure we can continue providing trusted content for all to enjoy.

How To Unblocked Smart/TNT Sim 2020


Wala bang koneksyon sa data ang iyong Smart TNT Sun SIM? Sinusubukang i-on ang iyong Mobile Data ngunit walang ipinapakitang icon ng data? Baka na-block na ang SIM mo.


Paano I-unblock ang Iyong SIM Card

Kadalasan at karaniwang mga sanhi kung bakit naba-blocked ang SIM ay dahil sa paggamit ng VPN (Virtual Private Network), sinusubukan na i-cheat ang network, pag-bypass sa data connection para sa heavy downloads o labis na paggamit ng data. Hindi lang sa mga mobile phones ito nangyayari kundi pati na rin sa mga USB dongle at Pocket Wifi.


Upang mapatunayan na ang iyong Smart/TNT sim ay talagang naka-block, gamit ang isang Smart o Openline USB Dongle, pumunta sa dashboard, mag-navigate sa Tool> Diagnostics> Network Status (ang menu ay maaaring mag-iba depende sa modelo ng dongle ng USB) at makikita mo ang katulad nito:



Blocked Smart Sim Network Status:
PS network registration: Registration denied
PS network attachment: Not attached


How to Unblock Smart Sim, Prepaid, Jump-in, Kickstart, and Bro via *888 (Also works for TNT and Sun)

Requirements: Kahit anong device na may sim slot, Your blocked sim preferably Zero Load Balance, pen, and paper.

Pamamaraan:

1. Ipasok ang iyong naka-block na Smart/TNT sim sa iyong phone. I-dial ang * 888 at hintaying magsalita ang operator. Ang mga sumusunod ay ang pagkakasunud-sunod ng bilang upang makapasok sa kanilang customer representative. Pindutin ang 2 - para sa mga concerns na related sa call, text, and data. 

Tandaan: Maaaring mabago ang pagkakasunud-sunod ng numero kapag na-update ng Smart ang kanilang system o ang kanilang USSD code, ngunit ang step-by-step process  ay malamang na magkatulad, kaya tandaan lamang ito.


2. Pagkatapos ang iyong tawag ay ire-redirect sa isang Smart customer representative. Sabihin sa iyong pag-aalala na nawala sa iyo ang signal ng 3G / 4G / HSPA + / LTE dahil kapag pinapagana mo ang iyong mobile data na signal ng 3G / 4G / HSPA + / LTE ay hindi nagpapakita o flashing at kapag sinubukan mong mag-browse, walang koneksyon sa internet. Huwag sabihin sa kanila ang anuman tungkol sa mga app ng 3rd party tulad ng vpn o proxy.

Kung hinihiling ka ng ahente na magbigay ng mga ligal na dokumento tulad ng Government ID at complaint letter, maaari mo itong ipadala sa Smart Facebook Page o anumang pamamaraan na sinabi sa iyo ng ahente, kung hindi man gawin ang iba pang inirekumendang pamamaraan sa pag-a-block sa Smart SIM na naglo-load ng 100 piso at pag-text ROAM OFF sa 333, huwag magalala ang iyong load ay hindi mababawasan. Ngunit kung sakaling hindi ka nakatagpo ng mga sitwasyong tulad nito, ang susunod na hakbang ay mas malamang na ang mga katanungan na tatanungin ng ahente.


3. Ito ang ilan sa mga sumusunod na katanungan na tatanungin ng customer representative, kaya tiyaking maghanda ng mga impormasyon tungkol sa mga katanungang ito:
*Ano ang number ng iyong Sim na may problema?
*Ano ang iyong Pangalan?
*Ano ang lokasyon mo?
Matapos tanungin ang iyong lokasyon, may mga oras na ang Cust. Representative ay susuriin ang katayuan ng cellsite tower sa iyong lokasyon upang suriin kung ito ang sanhi ng problema. Kung ang Cust. Nalaman ni Rep na ang cellsite ay hindi ang problema, magpapatuloy siya sa pagtatanong ng iba pang mga infos sa ibaba.
* Ano ang modelo ng iyong phone?
* Ano ang petsa / oras na matagumpay kang nakakonekta sa internet? Huling na-access ang website.
*Ano ang petsa / oras na hindi ka makakonekta sa internet?Pagkatapos nito, ang Cust. Representative ay makikipag-ugnay sa mga Smart Tech Supports upang matulungan ka sa iyong concern at tatanungin ang sumusunod:
*Our tech supports will contact or message you regarding the status of your concern, What is your available time?

4. Matapos mong maibigay ang lahat ng mahahalagang impormasyon, ang Cust. Magbibigay si Rep ng isang SRN (Service Request Number) upang ma-follow up mo ang iyong concern, kaya ihanda ang PEN AT PAPER upang maitala ang iyong SRN.

5. Tapos na! Maghintay lamang ng 24-48 na oras at makakatanggap ka ng isang mensahe na ang iyong koneksyon ay naaktibo na.

Opsyonal 1: Kung hindi ka nakatanggap ng anumang mensahe ng pagpaaktibo sa loob ng 24-48 oras, makipag-ugnay muli sa hotline ng Smart Customer Service * 888. Nasa ibaba ang mga hakbang upang ma-follow up ang iyong pag-aalala.> pindutin ang 2 - para sa mga alalahanin na nauugnay sa karanasan sa tawag, teksto, at dataIbigay ang iyong SRN sa kinatawan ng serbisyo sa customer.Pagkatapos nito ay tatanungin ka ulit para sa parehong mga katanungan.

Opsyonal 2: Kung ang pag-block ng sim sa pamamagitan ng * 888 ay hindi talaga gumagana para sa iyo, pumili ng isa sa 4 na kahaliling paraan.
Opsyon 1. Mag-load ng 20 Pesos o mas mataas pa, at mag-benefit ng 20 Pesos at mas mataas na presyo ng Smart Internet Promos.
Opsyon 2. Mag-load ng 100 Pesos at i-text ang ROAM OFF sa 333 (huwag mag-alala, ang 100 Pesos na load ay hindi mababawasan). Kung ang keyword ay hindi gagana para sa iyo. Subukan ang iba pang paraan, na kung saan ay sa pamamagitan ng pagpunta sa SIM SETTINGS> International> Roaming> Deactivate Text Roaming.

Opsyon 3. Bumili ng isa pang Smart Prepaid Sim Card sa halagang 40-50 Pesos depende sa presyo ng tindahan.

Option 4. I-upgrade ang Smart SIM sa LTE.

TANDAAN! Upang maiwasan na ma-block muli ng Smart:
* Iwasang mag-download ng malalaking file. Hangga't maaari, ang iyong limitasyon sa pag-download ay dapat na 1GB sa ibaba lamang.
* Kung gumagamit ka ng USB dongle sa PC, subukan ang Netcut at itakda ang limitasyon upang awtomatikong idiskonekta ang iyong koneksyon kapag naabot mo ang limitasyon.
* Kung gumagamit ka ng smartphone, lalo na sa android, maaari kang magtakda ng isang limitasyon para sa paggamit ng mobile data, pumunta lamang sa Mga Setting> Paggamit ng Data (Sa ilalim ng Wireless at Mga Network)> Tapikin ang "Itakda ang limitasyon ng mobile data"> Ayusin ang pulang linya upang maitakda isang matitigas na limitasyon sa paggamit ng data o Ayusin ang linya ng orange upang magtakda ng isang alerto na halaga ng paggamit ng data.
* Magkaroon ng dagdag na sim card at gumawa ng isang cycle ng mga replacements ng sim card sa iyong modem / phone sa isang napapanahong paraan.


#PinoyTechBreak
READ ALSO :
Join the conversation